วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

Baseband และ Broadband ต่างกันอย่างไร



Baseband และ Broadband ต่างกันอย่างไร



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Baseband และ Broadband

      
      1Baseband คือการเข้ารหัส ทางดิจิตอล โดยมีค่าทางไฟฟ้า 0 และ 1 โดยแบ่งออกเป็ตามมาตรฐาน ต่างๆ ดังนี้ 10 Base 5 , 10 ฺBase 2 ,10 Base-T, 1Base5 และ 100ฺBase-T โดยตามมาตรฐานคือการส่งสัญญาณ 10 Base xx คือ 10 Mbps ส่วนด้านหลังคือความยาวของสาย เช่น 100Base -T คือ ความเร็ว 100 Mbps ใช้บนสาย Pair หรือสายแลน
โดย   Baseband   จะใช้วิธีการส่ง คือช่องสื่อสารเดียว ซึ่งแตกต่างกับ แบบ Broadband   ที่ สายสัญญาณ 1 เส้น สามารถ ใช้ได้หลายๆช่องสัญญาณ ด้วยเทคนิคดังกล่าวจะเห็นได้ว่าค่ายๆ บริษัทอินเตอร์เน็ต นำมาใช้กันเพราะช่วยลดค่าใช้จ่าย และการบำรุงรักษา ได้เป็นอย่างดี
โดยเราจะพบว่า Base Band เป็นการเข้ารหัส ทางดิจิตอล จากต้นทาง  ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ในมือถือ หรือ Smart Phone ก็ยังใช้ Base Brand ยุเพราะจะส่งสัญญาณ แนวเส้นคลื่นแบบ FM  แต่ก็มีข้อจำกัดทางความเร็วเพราะ เป็นการส่งข้อมูลแบบทิศทางเดียว  หรือเทคโนโลยี CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access/Collision Detection) แปลเป็นไทยคือการส่งสัญญาณโดยใช้คลื่นพาหนะแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นตัวนำ
      2Broadband  นิยาม ของ Board คือ อนาล๊อก
Broadband Access คือ บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ใช้เทคโนโลยี Asymmetric Digital Subscriber Line (ADSL) นั่นคือ การสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง บนข่ายสายทองแดง หรือ คู่สายโทรศัพท์ โดยมีลักษณะสำคัญ คือ อัตราการเร็วในการรับข้อมูล (Downstream) และอัตราการเร็วในการส่งข้อมูล (Upstream) ไม่เท่ากัน โดยปัจจุบันทางเคเอสซีมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ในอัตรารับข้อมูลสูงสุดที่ 4 Mbps และอัตราการส่งข้อมูลสูงสุดที่ 512 Kbps โดยระดับความเร็วในการ รับ-ส่ง ข้อมูลจะขึ้นอยู่กับ ระยะทาง และคุณภาพของคู่สายนั้นๆ
และเทคนิคการ modulation  /และdemodulation โดยสัญญาณ ที่ปลายทาง โดยการส่งสัญญาณ ในเส้น สายทองแดง หรือ คู่สายโทรศัพท์ สามารถส่งข้อมูล ได้ระยะที่ไกล และสามารถส่งต่อไปเรื่อยๆ โดยใช้การ repeater สัญญาณ ใหม่  ใช้ได้หลาย signal ที่พร้อมกัน และไม่แปรผันโดยตรงกับสภาพอากาศ

เครติด http://www.nayjoe.com/baseband-broadband

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น